Retinol là gì?

Được xem là “hoạt chất vàng” trong làng chống lão hóa, luôn dành được sự ưu ái từ các thương hiệu dưỡng da từ mid-end cho đến high-end.

Retinol là gì?

Retinol là một dạng dẫn xuất của Vitamin A, giúp thúc đẩy quá trình tái tạo da một cách tự nhiên, kích thích làm đầy các vùng rãnh, cải thiện nếp nhăn và làm đều màu da.

Những điều quan trọng cần biết về Retinol

  • Cách Retinol hoạt động thế nào?

Retinol hỗ trợ quá trình loại bỏ tế bào chết một cách tự nhiên và thúc đẩy tái tạo da, từ đó giúp tái tạo bề mặt da.

  • Cách sử dụng Retinol thế nào để đạt được hiệu quả?

Retinol thường được tìm thấy trong nhiều sản phẩm dưỡng da. Là một hoạt chất thần kỳ được nhiều blogger yêu mến, nhưng có 2 lưu ý cần nằm lòng:

  1. Cách tốt nhất khi sử dụng tinh chất retinol là vào buổi tối, vì retinol được chứng minh suy giảm hiệu quả dưỡng da và dễ bị phân hủy khi tiếp xúc ánh sáng mặt trời.
  2. Nếu thấy da bắt đầu khô, bong tróc và ngứa rát khi lần đầu sử dụng retinol, bạn nên kiểm soát và điều chỉnh tần suất cũng như liều lượng để da bạn dần dần thích ứng với retinol (đừng lo lắng vì đây là tác dụng phụ thường gặp ở khá nhiều người khi mới bắt đầu sử dụng retinol).
  • Ai nên sử dụng Retinol?

Retinol giúp ngăn ngừa sự tích tụ của tế bào chết bên dưới lớp biểu bì, vì thế hiệu quả với những người muốn cải thiện màu da và bề mặt da, bao gồm cả những thay đổi mà mắt thường không nhìn thấy được như quá trình lão hóa tự nhiên hoặc vết thâm do mụn để lại.

Ở phương diện chống lão hóa, tác động đào thải da chết biến retinol trở thành hoạt chất hiệu quả trong việc cải thiện bề mặt da, làm mờ rãnh nhăn, nếp nhăn và làm da sáng rạng rỡ.

Retinol còn giúp làm mờ và suy giảm các vết thâm do mụn để lại sau khi điều trị. Đồng thời, nó còn được chứng minh giúp thu nhỏ lỗ chân lông và cải thiện làm sáng màu da cũng như kết cấu bề mặt da.

  • Retinol có thể kết hợp với các thành phần dưỡng khác không?

Bạn hoàn toàn yên tâm rằng Retinol có thể kết hợp an toàn với các hoạt chất dưỡng da khác. Tuy nhiên để tránh kích ứng da, bạn nên hạn chế sử dụng quá nhiều hoạt chất tẩy (ví dụ như AHA, BHA, PHA …) trong cùng một quy trình dưỡng da.

Đặc biệt, Retinol có thể kết hợp cùng Salicylic Acid (AHA) để xây dựng quy trình tái tạo da (skin-refining) hoàn hảo.

  • Liệu Retinol và Vitamin C có kết hợp cùng nhau được hay không?

Retinol và Vitamin C đều là hoạt chất có hiệu quả mạnh mẽ chống lại quá trình lão hóa. Nếu khéo léo kết hợp cả hai hoạt chất này, bạn sẽ đạt hiệu quả vượt mong đợi:

  1. Sử dụng tinh chất Vitamin C vào buổi sáng, giúp làm tươi sáng làn da và chống oxy hóa, giảm thiểu tác hại từ môi trường.
  2. Sử dụng tinh chất Retinol vào buổi tối, giúp thúc đẩy sự tái tạo bề mặt da, cải thiện màu da, làm mờ vết thâm, se nhỏ lỗ chân lông và hơn hết là giảm thiểu xuất hiện các rãnh nhăn, nếp nhăn.
Khi kết hợp cùng nhau, bộ đôi Retinol và Vitamin C sẽ tạo ra một quy trình dưỡng da toàn vẹn giải quyết được nhiều vấn đề mà da gặp phải.
  • Retinol có thật sự làm giảm nếp nhăn và trẻ hóa làn da của bạn?

Câu trả lời là ”CÓ” (viết hoa to đùng), bởi vì Retinol sẽ giúp cải thiện làm đầy các rãnh, nếp nhăn theo nhiều cách:

Trước tiên, retinol nhẹ nhàng loại bỏ các tế bào chết trên da giúp da mềm mịn, sau đó thúc đẩy mô tế bào sản sinh và tái tạo bề mặt da, làm đầy nếp nhăn.

Bằng cách làm giảm sự tích tụ tế bào chết, retinol giúp da trở nên trắng sáng rạng rỡ và căng khỏe từ sâu bên trong, nhờ đó làm mờ đi vết chân chim, vết nhăn một cách rõ ràng trông thấy.

  • Tại sao nên dùng Retinol trong quá trình trị thâm sau mụn?

Chính cơ chế hoạt động loại bỏ tế bào chết giúp cải thiện sự xuất hiện của vết thâm mụn, bằng cách thúc đẩy, làm bong tróc lớp da hư tổn, vết thâm xạm màu do mụn để lại.

Ngoài ra, tác dụng thông thoáng lỗ chân lông còn giảm thiểu và ngăn ngừa mụn tái phát trở lại.

  • Có phản ứng phụ nào xảy ra khi sử dụng Retinol không?

Da mới làm quen với Retinol có thể sẽ bị bong tróc da nhẹ và nổi mẩn đỏ. Thực tế lớp da bong tróc là lớp da đã chết và chúng chỉ là chưa rời khỏi lớp biểu bì của bạn. Riêng hiệu ứng châm chít, ửng đỏ, nóng rát … đơn giản là tế bào da bạn đang phản ứng tạm thời.

Với trường hợp nổi mẩn đỏ, cũng hoàn toàn bình thường do cơ địa của bạn đang phản ứng lại với sự thay đổi mà retinol tạo ra.

Nếu có bất kỳ phản ứng phụ nào xảy ra, đừng hoạn loạn! Hãy tạm dừng sử dụng retinol để da bạn dần dần được thích nghi. Giúp tế bào da có thời gian mô phỏng theo hiệu ứng tái tạo do retinol sản sinh.

Có nghĩa là bạn cần thưa dần tần suất và liều lượng retinol, ví dụ như thoa tinh chất retinol vào mỗi tối thứ 3 hằng tuần, tăng dần liều lượng vào mỗi tối tiếp theo. Cuối cùng, khi khả năng dung nạp retinol của da bạn tăng lên, đấy là lúc bạn có thể sử dụng mỗi đêm.

Đặc biệt lưu ý tránh để retinol tiếp xúc mắt và môi trong quá trình dưỡng da.

  • Có cần thiết phải thoa kem chống nắng khi dùng Retinol?

Tất nhiên là sử dụng kem chống nắng hằng ngày là điều không thể thiếu trong các quy trình chăm sóc da. Ngoài việc dùng kem chống nắng hằng ngày,365 ngày 1 năm, điều cực kì quan trọng cần lưu ý đó là phải thoa lại kem chống nắng mỗi 2 giờ 1 lần nếu môi trường làm việc của bạn thường xuyên tiếp xúc ánh mặt trời.

Khi bạn đang dùng Retinol thì kem chống nắng lại càng quan trọng trong việc bảo về làn da khỏi các ảnh hưởng có hại của ánh nắng mặt trời.

  • Sự khác nhau giữa Retinol và Retinoids là gì?

Nói đơn giản, Retinol là 1 phần trong đại gia đình hoạt chất dưỡng da Retinoid. Trong khi đó hầu hết Retinoids chứa hàm lượng hoạt hóa cao nên cần phải sử dụng theo sự cho phép và kê toa của bác sĩ, ngược lại tinh chất Retinol thì dễ dàng tiếp cận và sử dụng hơn.

Các công thức dưỡng da an toàn được điều chỉnh nhằm phát huy tối đa tác dụng của Retinol, giúp cải thiện sự xuất hiện các vấn đề về tuổi tác như nếp nhăn, rảnh nếp nhăn, cũng như hạn chế tình trạng lỗ chân lông to, da không đều màu, xạm, nám , tàn nhang hay vết thâm do mụn.

  • Thế Retinol và Vitamin A là một phải không?

Điều này hoàn toàn không phải, chúng chỉ là cùng họ hàng với nhau thôi. Tất cả các dạng Retinoids bao gồm cả Retinol đều là dẫn xuất của Vitamin A, và tất nhiên tất cả chúng đều được bào chế đặc biệt để phù hợp với các vấn đề của da.

Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255